May 25, 2013

ไดชาร์จ

ไดชาร์จ  คือ เครื่องปั่นไฟ ขนาดเล็กจะชาร์จไฟเข้าแบตเตอรี่เพื่อไว้ใช้เวลา สตาร์ท  ถ้าไดชาร์จทำงานผิดปกติ ไฟไม่ประจุให้แบต ทำให้แบตหมด ได้ 

รถผมมีปัญหา ไดขาร์จหอน  เสียงเหมือนรถ F 1 เลยดังมาก  ค้นหาสาเหตุ ตัวไดโอดขาด ละลายเลย ไปร้านทำได  ให้เขาถอดไดออก มาเช็ค พบว่า ไดโอดละลาย สาเหตุเกิดจากความร้อน   

ครั้งแรกผมคิดว่าลูกปืนได แตก แต่ไม่ใช่ พอถอดออกมาลูกปืนแกนเพลายังดีอยู่    ผมเลยให้ช่างเปลี่ยนลูกปืนไปด้วย   เขาทำดีมาก ล้างทำความสะอาดด้วยเบนซิน พ่นแลคเกอร์เคลือบขดลวด  ผมใช้ไดเก่าทำใหม่ได้อีกนาน   

แต่ ไม่ควรเปลี่ยนได ตามร้านที่ประกอบเหมือนใหม่ ข้อมูลดังนี้

1.ไดที่มากับรถออกห้าง ดีอยู่แล้ว อาการเสียไม่ต้องเปลี่ยนใหม่ทั้งลูก ให้ช่างดูและซ่อมได้ ราคาก็ถูกกว่าซื้อไดใหม่

2.ไดที่ขายตามร้าน ระวังไฟเกิน มีปัญหาเสียเงินฟรี บางทีเป็นรีบิ้ว ซึ่งคุณภาพไม่ดี ราคา 3-4,000 บ.
3. ราคา 0  = 6,000 บาทกว่า ครับ  ถ้าคิดเปลี่ยนใหม่ คิดว่าไม่จำเป็นหาร้านไดดี ๆ ซ่อมดีกว่า

หลังจากที่ผมซ่อมไดโอดแล้วใช้งานได้ปกติ ไฟดีเหมือนเดิม ช่างเขาเทสก่อนใส่กลับ  เสียค่าเปลี่ยนไดโอดและลูกปืนแกน ไป 1,700 บาท  ถูกและดี  

เพื่อเป็นข้อมูลครับ

Y/R MAN...

1 comment:

Anonymous said...

ถ้าหาร้านที่เชี่ยวชาญเรื่องระบบไฟรถยนต์ ช่างเก่งจริงๆก็ต้องที่นี่ครับ <a href="https://dynamo.batterymittapap.com>มิตรภาพไดนาโม</a> บริการดีไดชาร์จมีคุณภาพ