May 17, 2013

วันก่อนไปซื้อหัวเทียนศูนย์ TOYOTA มาเปลี่ยนเอง

หัวเทียนเบอร์ K16 RU  หัวละ 65 บาท ของแท้  ถอดเปลี่ยนแล้วเสียงเครื่อง จุดระเบิดได้ ใสมาก เร่งขึ้นดีมากกว่าเดิม   หัวเทียนเก่าก็ยังใช้ได้แต่ เขม่าจับเขี้ยว  ไม่อยากล้าง  ไหน ๆ มีของใหม่แล้วก็เปลี่ยนเลย  รถวิ่งดีขึ้นมากจริง  CONFIRM ครับ

อุปกรณ์  1. ซื้อบล๊อกหัวเทียนยาวเบอร์ 16  ราคา 80 บ. 
2. หัวเทียนใหม่ 4 หัว   260 บาท

การถอด

1. ถอดฝาครอบเครื่องออก ใช้ประแจเบอร์ 10 ซื้อร้านทั่วไป ราคาไม่กี่บาท เอาแบบตัว T 
2. ตัว T เบอร์ 10 ถอด คอยล์จุระเบิดออก มีน๊อต 1 ตัว  ค่อย ดึง คอยล์ ขึ้นมา หน้าตาแบบบนี้ ถอดสายไฟ ขยับเบา ๆ ต้องกดล็อคก่อน ถ้าไม่ออกอย่าฝืน ถอดคอยล์อย่างเดียวก็ได้



3.ใส่ประแจบล๊อค มีด้ามติดมาด้วย สวมหัวเทียน จะอยู่ลึกหน่อยครับ   ก่อนหมุน ต้องมีการทำเครื่องหมาย เพื่อการขันแน่น  ผมไม่มีประแจทอร์ค ใช้ปากกาตราม้า เขียน ขีดเป็นเส้นที่โคนประแจและที่ตัวฝาเครื่องว่า  ถ้าหมุนมาให้ขีดตรงกัน การขันแน่น จะเหมือนเดิม  เพราะสำคัญนะครับ  ขันไม่แน่น รั่วได้ 
4. ค่อย ๆ ถอด  หมุนทวนเข็ม  ผมบิดอยู่นานกว่าจะหมุนออก เนื่องจากไม่ได้ถอดมานาน ตึงมาก  หัวแรกที่ถอดซ้ายมือสุด   พอถอดได้แค่รอบเดียว ลองหมุนกลับไปใหม่  จะรู้สึกได้ถึงร่องเกลียว และความตึงมือ จำไว้เวลาต้องขันกลับจะประมาณนี้   แต่ผมทำเครื่องหมายช่วยไว้แล้ว จะไม่พลาดขันแน่น จะตรงของเก่าแน่

5. ถอดหัวเทียนออก  จนหลุดเกลียว  ยกบล๊อคขึ้น หัวเทียนไม่ติดขึ้นมาหรอก ประแจบล๊อก  ไม่มียางหรือแม่เหล็กดูด  ถ้ามีก็ง่ายหัวเทียนติดขึ้นมาเลย  ใช้วิธีเอาคอยล์จุดระเบิดเสียบเบา ๆ แล้วดึงหัวเทียนขึ้นมา ได้ง่าย ๆ เลย

6. สำคัญระหว่างไม่มีหัวเทียนอย่าให้อะไรหล่นไปในช่องนะครับ  ไม่ดีแน่ 

7. ถอดเสร็จก็ใส่หัวเทียนใหม่ จะมีแหวนรอง 1 ตัว ติดมาให้แล้ว ใส่ ใช้บล๊อคขัน ตอนแรกต้องใช้มือหมุนบล็อค หาร่องเกลียวให้เจอก่อน จะรู้เองว่ามันตรงร่อง จะหมุนเข้าได้ง่าย  ถ้าตึงอย่าฝืนเด็ดขาดเดี๋ยวเกลียวเสีย  งานเข้าครับ  อ้อ  ตอนใส่หัวเทียนก็ใช้คอยล์เสียบหัวเทียนใหม่เบา ๆ ค่อย ๆหย่อนลงไปนะครับ 
8. พอเข้าร่องเกลียวของมัน ก็หมุนด้วยมือไปก่อนจนเริ่มตึงมือ ก็ใช้ประแจบล๊อคขันเข้าให้แน่น สุด  จำไ้ว้ตอนถอดเราจำแรงตึงมือได้    และดูที่เครื่องหมาย ที่มาร์คด้วยปากกาตราม้า ให้รอยขีดมาร์คตรงกัน  เสร็จแล้ว 1 หัว

9. ทำที่ละหัวไล่ตามลำดับ ผมทำจากซ้ายไปขวา 

10. ลองติดเครื่องดูและฟังเสียง พริ้วใสของการจุดระเบิด  และอัตราเร่งที่แรงขึ้นครับ

ขอบคุณที่อ่าน  

ัYARIS THAI..

No comments: