สวัสดีครับ เพื่อนๆชาวยาริสคลับ หลังจากที่พวกเราได้ติดตามข่าวเกี่ยวกับ Toyota Yaris Eco Car กันมาพอสมควร พอดีผมได้มาเจอสมาชิกท่านหนึ่ง ได้เคยแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับทฤษฏี Toyota Yaris 2013 หรือ All New Yaris คันนี้ไว้ได้น่าสนใจทีเดียว ซึ่งพอได้อ่านดูก็รู้สึกว่ามันค่อนข้างสมเหตุสมผล และอาจมีความเป็นไปได้สูงว่าจริงๆแล้ว New Yaris 2013 อาจไม่ได้ตั้งใจที่จะเป็นรถ Eco Car ตั้งแต่ต้น เลยขอนำเอามาให้สมาชิกได้อ่านกัน
Cr.@Panuw
อ้างถึง
มี ใครคิดเหมือนกันกับผมมั้ยว่าไอเจ้า All new yaris ตัวนี้อาจจะไม่ใช่เครื่องยนต์รหัส 3NR-FE ขนาด 1.2 ลิตร ขุมพลัง 80 แรงม้า แต่น่าจะเป็น 1NR-FE ขนาด 1.3 ลิตร 98 แรงม้า เพราะ การที่พี่โตเขาสวมชื่อยาริส เท่ากับว่าพี่โตเขาจะตัดสินใจยุติบทบาทรถขนาด B-Segment ในแบบ Hatchback ของค่ายแกเองเลยนะ จนทำให้ผมอดคิดไม่ได้ว่าบางทีการตลาดของพี่โตแกอาจจะสื่อกับเจ้ายาริสใหม่ ตัวนี้ว่า นี่คือรถ b-segment แต่ซ่อนความเป็น Eco car เอาไว้ ด้วยการใช้เครื่องยนต์ที่ขนาดไม่เกิน 1.3 ลิตร เพื่อความประหยัด และบางทีพี่โตแกอาจจะไม่ได้มองพวกรถ Eco car ในปัจจุบันเป็นคู่แข่งก็ได้ แต่พี่โตแกอาจจะมองว่าคู่แข่งที่แท้จริงคือพวกรถ B-Segment ในแบบ Hatchback ที่มีในปัจจุบัน เช่น Jazz , Fiesta , Mazda 2 และ chevroret sonic
ดังนั้นผมจึงวิเคราะห์ตามทฤษฏีของผมว่า All New Yaris เรียกว่าเป็นรถ Eco car ได้ไม่เต็มปากเต็มคำ แต่จะเป็นรถขนาด B-Segment ในแบบ Hatchback ที่ซ่อนความเป็น Eco car เอาไว้ และผมคิดว่าน่าจะเคาะราคาในแบบนี้
รุ่น J/MT ราคา 499,000 บ.
รุ่น J/AT ราคา 539,000 บ.
รุ่น E/MT ราคา 564,000 บ.
รุ่น E/AT ราคา 599,000 บ.
รุ่น G/AT ราคา 654,000 บ.
ใน ส่วนตัวผมคิดว่าพี่โต ไม่น่าจะซอยรุ่น S ออกมานะครับ น่าจะจบที่รุ่น G เหมือนในที่เปิดตัวในประเทศจีน โดยจะยัดทุกอย่าง Full option มาในรุ่น G แต่ก็อาจจะตัดอ๊อฟชั่นบางส่วนที่มีใน All New Vios รุ่น S ออกไป (ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นเครื่องปรับอากาศในแบบ Auto,ไฟเลี้ยวตรงกระจกมองข้างและระบบพับเก็บด้วยไฟฟ้า,มาตรวัด Analog แบบสปอร์ต) เพื่อไม่ให้ราคามันสมเหตุสมผลกับคำว่ารถ Eco car ครับ
นี่คือการวิเคราห์ตามหลัก ทฤษฎี ของผมครับ
ส่วนนี่เป็นข้อมูลของเครื่องยนต์ Toyota 1NR-FE Engine ที่ได้มาจาก WIKI
Displacement: 1,329 cc (81.1 cu in)
Bore x Stroke: 72.5 mm × 80.5 mm (2.85 in × 3.17 in)
Max. Output: Euro 4 Version: 74 kW (99 bhp) at 6000 rpm, Euro 5 Verion: 73 kW (98 bhp) at 6000 rpm
Max. Torque: Euro 4 Version: 132 N·m (97.4 lb·ft) at 3800 rpm, Euro 5 Version: 128 N·m (94.4 lb·ft) at 3800 rpm
Compression Ratio: 11.5:1
Valve Mechanism: 16-valve DOHC, Chain Drive (with Dual VVT-i)
Fuel Injection System: EFI
Ignition System: Direct Ignition System
Emission Regulation: Euro 4 (Complies with Euro 5 after optimizations introduced in July 2010)
Engine Service Mass (incl. coolant & oil): 89.5 kg (197 lb)
6200 RPM Red Line
นับเป็นอีกหนึ่งทฤษฏีที่น่าสนใจมากๆ All New Toyota Yaris 2013 คงจะเรียกว่าเป็นรถ Eco Car ได้ไม่เต็มปากเต็มคำนัก แต่อาจยังคงเป็นรถระดับ B-Segment ในแบบ Hatchback 5 ประตู เช่นเดิม เพียงแต่ซ่อนความประหยัดในแบบ Eco Car ไว้ในตัวด้วยเท่านั้นเอง
No comments:
Post a Comment