September 15, 2010

ฟอร์ด เฟียสต้าใหม่

การ ออกแบบคือคุณสมบัติสำคัญของ ฟอร์ด เฟียสต้าใหม่


 กราฟิกที่ชัดเจนและองค์ประกอบด้านการออกแบบภายใต้แนวคิดเคเนอติก ดีไซน์ ที่โดดเด่นของ เฟียสต้าใหม่ ซึ่งจะเปิดตัวในประเทศไทยในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ ได้รับ การสะท้อนให้เห็นผ่านองค์ประกอบที่มีเอกลักษณ์ต่างๆ อาทิ ไฟหน้าที่โฉบเฉี่ยว ฝากระโปรงหน้าที่โค้งมน และรูปทรงของรถที่มีลักษณะเป็นมัดกล้าม เฟียสต้าเป็นรถที่เปี่ยมด้วยความมั่นใจ มีสไตล์ และมีเอกลักษณ์เป็นของตัวเอง ลักษณะที่โดดเด่นของการออกแบบภายใต้แนวคิดเคเนอติก ดีไซน์ ประกอบด้วย กระจังหน้ารูปสี่เหลี่ยมคางหมูด้านล่างที่มีขนาดใหญ่ อันเป็นเอกลักษณ์ที่เด่นชัดในการออกแบบเฟียสต้า และยังมีประโยชน์อย่างมากในการดักอากาศเพื่อช่วยลดความร้อนของเครื่องยนต์ และระบบปรับอากาศ
พื้นที่เปิดด้านล่างที่มีขนาดใหญ่มักได้รับการเปรียบเทียบกับนักกีฬาชั้น เยี่ยมที่สามารถอ้าปากรับอากาศเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการแข่งขันได้ดี เคเนอติก ดีไซน์ แสดงออกถึงพลังแห่งการเคลื่อนไหว ความเป็นนักกีฬา และสมรรถนะในการขับขี่ที่เยี่ยมยอด อันเป็นคุณสมบัติพื้นฐานที่มีอยู่ในรถยนต์ทุกรุ่นของฟอร์ด เช่น รถฟอร์ด โฟกัส
  

ไฟหน้าของเฟียสต้าใหม่มีเอกลักษณ์โดดเด่นเป็นที่จดจำได้ในทันที ด้วยองค์ประกอบของเคเนอติก ดีไซน์ รูปทรงของดวงไฟคู่หน้าที่โอบล้อมยาวไปถึงด้านข้างและตวัดส่วนปลายต่อเนื่อง ไปยังด้านหลังใกล้จุดเชื่อมต่อกับเสาหน้า (A-Pillars) ที่ลาดเอียงอย่างโฉบเฉี่ยว ไฟหน้าของเฟียสต้าได้รวมไฟสัญญาณต่างๆทั้งหมดเข้าไว้ด้วยกัน พร้อมเพิ่มความโดดเด่นด้วยไฟตัดหมอกดวงกลมบนด้านล่างของกันชนหน้าทั้งสอง ด้าน รูปทรงด้านข้างของเฟียสต้าใหม่ เน้นย้ำความเป็นรถสปอร์ตที่มีสไตล์ แนวหลังคาขนาดใหญ่ทอดยาวอย่างชวนมองจากเสาหน้าไปยังส่วนท้ายของรถ ก่อให้เกิดเส้นกราฟิกที่โดดเด่นพุ่งจากด้านหน้าไปจรดด้านท้ายบนตัวถังด้าน ข้างมอบอารมณ์สปอร์ตให้กับรถในรุ่น 5 ประตู
 กระจกด้านข้างของเฟียสต้าใหม่ได้รับการออกแบบให้มีลักษณะเป็นกราฟิกที่ดู เหมือนกระจกขนาดใหญ่เพียงบานเดียว นับเป็นอีกหนึ่งองค์ประกอบหลักของเคเนอติก ดีไซน์ ที่สื่อสารถึงความโฉบเฉี่ยวของรถ ซึ่งได้รับการเน้นย้ำอีกครั้งด้วยส่วนท้ายของรถที่ "เชิดขึ้น" ซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของฟอร์ดซุ้มล้อที่มีขนาดใหญ่และโดดเด่นสะท้อนบุคลิกที่ มาดมั่นและสมรรถนะในการขับ ขี่บนท้องถนนที่ดีเยี่ยมของเฟียสต้าใหม่ เส้นโค้งของการออกแบบภายใต้แนวคิดเคเนอติก ดีไซน์ ลื่นไหลจากด้านหนึ่งไปยังอีกด้านหนึ่งของตัวถังอย่างโฉบเฉี่ยว เชื่อมต่อมุมด้านบนของไฟท้ายเข้ากับสปอยเลอร์ที่มีแผงไฟเบรกเส้นบางประดับ อยู่ด้านบนอย่างมีเอกลักษณ์ รูปทรงของตัวถังได้รับการเพิ่มความโดดเด่นขึ้นอีกขั้นด้วยองค์ประกอบต่างๆ อย่างเช่น ไฟท้ายใหม่ เป็นส่วนสำคัญที่ขาดไม่ได้ของตัวถัง รวมทั้งกระจกด้านหลังของรถที่ทำมุมเป็นรูปตัววีตรงส่วนท้าย


การออกแบบเฟียสต้าซีดาน
รูปแบบตัวถังของเฟียสต้าซีดานมีความเชื่อมโยงกับรุ่นแฮชแบ็กผ่านทาง เส้น สายที่โฉบเฉี่ยวและพื้นผิวสัมผัสที่มีขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของเคเนอติก ดีไซน์ กระจกหน้าต่างด้านข้างแบบไร้เสากลางคือ องค์ประกอบทางกราฟิกหลักที่ทันสมัยของเฟียสต้าซีดาน รูปทรงของเสากระจกหลัง (C-Pillars) ที่เร้าอารมณ์ช่วยเพิ่มความรู้สึกโฉบเฉี่ยว ขณะที่รูปทรงของตัวถังด้านหลัง และฝากระโปรงท้ายได้รับการออกแบบให้สะท้อนความกระฉับกระเฉง แข็งแรงแบบนักกีฬาตามแนวคิดแบบเคเนอติก ดีไซน์ ด้วยพื้นผิวสัมผัสที่มีขนาดใหญ่ และเส้นสายที่โดดเด่น ซุ้มล้อของรุ่น ซีดานมีความสอดคล้องกับการออกแบบในรุ่นแฮชแบ็กที่สื่อถึงความแข็งแรง และเป็นมัดกล้าม ที่นอกจากจะตอกย้ำความโดดเด่น และความมั่นใจแล้ว ยังขับเน้นความเป็นรถที่มีคุณภาพในระดับพรีเมี่ยมซึ่งพบเห็นได้ไม่บ่อยนักใน ตลาดรถยนต์ขนาดเล็ก
นอกจากความแตกต่างด้านการใช้งานจากรูปทรงของรุ่นแฮชแบ็กแล้ว การออกแบบด้านหลังของรุ่น ซีดานได้รับอิทธิพลจากแนวคิดแบบเคเนอติก ดีไซน์ อย่างชัดเจนเช่นเดียวกัน
โฉมหน้าของเฟียสต้า ซีดาน มอบความโฉบเฉี่ยว และให้อารมณ์สปอร์ตเช่นเดียวกับรุ่นแฮชแบ็ก โดยมีกระจังหน้าด้านล่างรูปสี่เหลี่ยมคางหมูเป็นจุดเด่นด้านหน้ารถ พร้อมตราสัญลักษณ์ฟอร์ด บลู โอวอล ขนาดใหญ่ประดับอยู่ตรงกลางกระจังหน้าด้านบน
เส้นสายบนฝากระโปรงหน้ารถช่วยเพิ่มรูปทรงที่โฉบเฉี่ยว ส่วนไฟหน้าที่โดดเด่นได้กลายเป็นส่วนประกอบสำคัญอันเป็นเอกลักษณ์ของ เฟียสต้า
 
 สำรวจการออกแบบพื้นที่ภายใน ด้วยเคเนอติก ดีไซน์
รูปลักษณ์ของแผงหน้าปัดของเฟียสต้าที่มีความโค้งมนเย้ายวน ใจ และพื้นผิวสัมผัสขนาดใหญ่ ทำให้การออกแบบแผงควบคุมการใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ แบบเดิมดูล้าสมัยในทันที
การออกแบบภายในของเฟียสต้าใหม่ประกอบด้วยพื้นผิวสัมผัสที่มีขนาดใหญ่ และรูปทรงที่โค้งมน โดยเฉพาะอย่างยิ่งแผงหน้าปัด และแผงปุ่มควบคุมที่ประตู องค์ประกอบด้านการออกแบบภายในล้วนสะท้อนแนวคิดเคเนอติก ดีไซน์ เช่นเดียวกับตัวถังภายนอก
     
 แผงควบคุมการใช้งานอุปกรณ์ต่างๆ คือหัวใจของการออกแบบภายในห้องโดยสาร โดยพื้นที่ตรงกลางของคอนโซลได้รับการออกแบบให้มีความโค้งมนตามรูปทรงที่สวย งามของแผงหน้าปัด และยกขึ้นโอบรับจอหน้าระบบแอลซีดีขนาดใหญ่ที่ติดตั้งอยู่ด้านบนแผงคอนโซล เฟียสต้ามาพร้อมกับยนตรกรรมใหม่ล่าสุดที่เชื่อมโยงระหว่างมนุษย์และเครื่อง จักร (Human Machine Interface – HMI) ซึ่งเพียงเทคโนโลยีนี้ก็แสดงให้เห็นแล้วว่าเฟียสต้าที่จะวางจำหน่ายในประเทศ ไทย และประเทศอื่นๆ ในภูมิภาคอาเซียน เป็นรถที่มีความทันสมัยอย่างเหนือชั้น
สำหรับองค์ประกอบหลักในการออกแบบแผงหน้าปัด คือการแยกส่วนประกอบดั้งเดิมของอุปกรณ์เพื่อความบันเทิงต่างๆ ออกจากกัน ไม่ว่าจะเป็นหน้าจอ ปุ่มควบคุมต่างๆ และระบบอิเล็กทรอนิกส์ เพื่อให้นักออกแบบสามารถจัดวางอุปกรณ์ต่างๆ ใหม่ได้อย่างอิสระและสะดวกต่อการใช้งานมากที่สุด
การจัดวางตำแหน่งอุปกรณ์ และสวิตช์ควบคุมต่างๆ ตอบสนองต่อสัญชาติญาณในการใช้งานและมีความคล้ายคลึงกับอุปกรณ์เทคโนโลยีที่ ทันสมัยรุ่นใหม่ล่าสุด ด้วยแนวคิดดังกล่าว แผงควบคุมอุปกรณ์ต่างๆ ภายในเฟียสต้าจึงให้ความรู้สึกแตกต่างจากที่เราเห็นกันอยู่ในปัจจุบัน และตอบสนองต่อการใช้งานของลูกค้าที่เป็นกลุ่มคนรุ่นใหม่ในประเทศไทย ความเปลี่ยนแปลงดังกล่าว คือตัวอย่างที่สะท้อนถึงแนวคิดเบื้องหลังการทำงานของทีมนักออกแบบและวิศวกร ของฟอร์ดที่มุ่งสร้างสรรค์พื้นที่ภายในห้องโดยสารของเฟียสต้าใหม่ ให้ตอบสนองความต้องการของผู้ใช้ในระดับสูงกว่ามาตรฐานรถยนต์ขนาดเล็กทั่วไป
ระบบปรับอากาศของเฟียต้า ได้รับการออกแบบให้มีรูปทรงสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูนติดตั้งอยู่กลางแผงควบคุม อุปกรณ์ พร้อมด้วยปุ่มควบคุมแบบหมุนที่มีขนาดใหญ่ ใช้งานสะดวก และติดตั้งอยู่ในระยะที่ผู้ขับและผู้โดยสารด้านหน้าสามารถเอื้อมถึงได้อย่าง ง่ายดาย
แผงหน้าปัดของเฟียสต้าใหม่ได้รับการออกแบบให้ลื่นไหลต่อเนื่องไปยัง คอนโซล กลาง ทำให้เกิดเป็นช่องสำหรับเก็บของ รวมถึงถาดสำหรับวางโทรศัพท์เคลื่อนที่หรือเครื่องเล่นเอ็มพี 3 บริเวณด้านข้างเบรกมือ พร้อมจุดเชื่อมต่ออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และเบ้าปลั๊ก 12 โวลต์ ที่จัดวางอยู่ใกล้มือ

  

No comments: