February 15, 2010

การพ่วงแบตเตอรี่

พ่วงแบตกับรถอีกคันต้องทำอย่างไร
ที่จริงคำถามเรื่องนี้ก็เป็นเรื่องง่ายๆ หากคิดกันด้วยวิธีง่ายๆ คือเอาสายพ่วงแบตมา แล้วก็ต่อเข้ากับคันที่แบตยังมีไฟอยู่แล้วก็สตาร์ทรถคันที่แบตหมด จนกว่าจะติด นั่นเป็นอย่างง่าย แต่การจะทำให้ถูกวิธี ไม่ให้เกิดความเสียหายกับทั้งรถคันที่นำแบตมาพ่วง หรือคันที่แบตหมด เรื่องที่ควรจะรู้ไว้ใช่ว่าก็ไม่น่าจะเสียหายจนเกินไป


ในกรณีที่จอดรถและทิ้งไว้โดยที่เครื่องยนต์ไม่ทำงานเป็นเวลานาน แบตเตอรี่จะมีการคลายประจุออก ตามคุณสมบัติของแบตเตอรี่ หรือลืมเปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าของรถไว้ทำให้มีไฟไม่เพียงพอในการสตาร์ต หรือไฟหมดหม้อ แล้วต้องการที่จะพ่วงแบตเตอรี่กับรถปกติอีกคัน เพื่อให้รถคันที่ไฟหมดสตาร์ทติดได้ เป็นการแก้ไขเฉพาะหน้าสามารถกระทำได้ โดยนำรถคันปกติที่แบตยังมีไฟอยู่มาจอดคู่กัน โดยจอดให้ด้านแบตเตอรี่ของรถทั้งสองอยู่ใกล้กันมากที่สุดแล้วดับเครื่องยนต์


สิ่งที่ควรระวัง หรือเป็นข้อห้ามก็คือ ห้ามมิให้รถทั้งสองคันสัมผัสหรือแตะกัน ต้องจอดให้มีระยะห่างกันเล็กน้อยปิดสวิตซ์กุญแจ สตาร์ทมาที่ตำแหน่งปิด และปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าทุกชิ้น ของรถคันที่มีแบตเตอรี่ไม่เพียงพอ คือคันที่แบตหมด นำสายพ่วงแบตเตอรี่ที่มีขนาดและความยาวเหมาะสมต่อพ่วงตามลำดับดังนี้


เริ่มจากการต่อ (1) ขั้วบวกคันไฟหมด สายสีแดง -> (2) ขั้วบวกคันมีไฟแล้วจึงต่อ -> (3) ขั้วลบคันมีไฟ สายสีดำ -> (4) แท่นเครื่องส่วนที่เป็นโลหะ / ชิ้นส่วนตัวถังคันไฟหมด ไม่ใช่หนีบเอาตรงขั้วลบของคันที่แบตหมด

ข้อควรระวังอีกอย่างหนึ่ง การต่อพ่วงจะต้องต่อขั้วบวกเข้ากับขั้วบวก ขั้วลบเข้ากับขั้วลบ การต่อสลับขั้วจะทำให้อุปกรณ์ไฟฟ้า เช่น กล่องควบคุมต่างๆ ไดชาร์จได้รับความเสียหายได้ ให้ต่อพ่วง (1) – (4) และการคีบสายต่อพ่วง ต้องคีบต่อให้แน่นและมั่นคง เพื่อป้องกันการเกิดประกายไฟ หลังจากคีบสายต่อเสร็จ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าถูกต้องก่อนที่สตาร์ทเครื่องยนต์รถคันที่มีไฟ แล้วปล่อยให้เครื่องยนต์ทำงานในรอบเดินเบาประมาณ 3-5 นาที

ตอนนี้สายต่อพ่วงยังคงพ่วงอยู่ ให้สตาร์ทเครื่องยนต์รถคันที่มีไฟหมดตามปกติ หากไม่ติดให้เร่งเครื่องยนต์คันที่มีไฟค้างไว้ที่ประมาณ 2,000 รอบต่อนาทีแล้วลองสตาร์ทเครื่องคันที่มีไฟหมดอีกครั้ง


เมื่อสามารถสตาร์ทเครื่องยนต์คันที่มีไฟหมดได้ ให้ถอดสายพ่วงตามลำดับ (4) -> (3) -> (2) -> (1) โดยการถอด ต้องปลดออกทันที และควรระวังการเกิดประกายไฟบริเวณจุดสัมผัสที่เกิดโดยง่าย คนถอดต้องตั้งใจให้มั่น ปลดออกทันทีอย่ารีรอ อย่าตกใจกับประกายไฟที่เกิดขึ้น


คำแนะนำ เมื่อสามารถสตาร์ทเครื่องติดได้แล้ว ไม่ควรดับเครื่องรถคันที่แบตหมดทันที เนื่องจากไดชาร์จยังไม่สามารถสร้างไฟเพื่อชาร์จประจุให้กับแบตเตอรี่ได้อย่างเต็มที่ควรจะปล่อยให้เครื่องยนต์ทำงานต่อไปซักระยะ หรือนำรถออกวิ่งใช้งาน เพื่อให้มีการชาร์จประจุไฟฟ้าเข้าสู่แบตเตอรี่


การพ่วงแบตรถดูแล้วก็เป็นเรื่องง่ายๆ แต่ควรจำขั้นตอนการพ่วงแบตให้แม่น ไม่เช่นนั้นอาจทำความเสียหายให้กับรถทั้งสองคันได้โดยง่าย

No comments: